วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ความแตกต่างระหว่าง Image Gemini กับ PLi

ต่อไปนี้ในบทความต่าง ๆ ของ Spyrosat จะมี 2 Version นะครับ คือ สำหรับ Image Gemini และ Imange PLi เพราะฉะนั้นลองมาดูข้อแตกต่างคราว ๆ ของทั้ง 2 Image กันครับ

ถ้าจะพูดถึง image สำหรับ Dreambox แล้วล่ะก็มันอธิบายได้ยากนิดนึงครับ จะบอกว่ามันเป็น OS เหมือน Windows ของ Microsoft หรือ OSX ของ Apple ก็ลำบากครับ เพราะจริง ๆ แล้ว OS ของ Dreambox ทุกตัวคือ Linux เป็นพื้นฐานนั่นเอง Image นั้นมาทำหน้าที่รันอยู่บน Linux อีกที เมื่อเราลง Image เข้าเครื่องแล้ว Image จะทำหน้าที่ควบคุมการทำงานทุกส่วนของเครื่อง Dreambox ครับ
Image ที่นิยมใช้ในเครื่อง Dreambox นั้น 95% จะเป็น Image ที่มีชื่อว่า Gemini เสียเป็นส่วนใหญ่นะครับ เพราะอะไรขอให้ดูจากตารางเปรียบเทียบระหว่าง Gemeni และ PLi ได้เลยครับ
Image
ข้อดี
ข้อเสีย
Gemini - รองรับภาษาไทยได้ 100% - มี Plug-in ต่าง ๆ ให้ Download และใช้กันได้มากมาย
- สามารถหาวิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ง่าย เนื่องจากมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย
- ระบบ Network ไม่ค่อยฉลาดเท่าที่ควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง Streaming หรือการเล่นสัญญาณภาพและเสียงผ่านระบบ Network นอกจากจะ Setup ไม่ง่ายแล้ว ยังมีความเสถียรต่ำอีกด้วย
PLi - ถูกออกแบบมาให้มี GUI คล้ายคลึงกันกับ Gemini มาก ๆ ความคุ้นเคยกับ Menu ต่าง ๆ จึงไม่ต้องปรับตัวมากนัก - มี Plug-in ต่าง ๆ ให้ Download และใช้กันได้มากมาย
- ระบบการ Streaming บน Network ถือได้ว่ายอดเยี่ยม Setup ง่ายและมีความเสถียรทั้งการเล่น Dreambox บน PC หรือการเล่น File หนังจาก PC ไปสู่ Dreambox
- รองรับภาษาไทยได้ไม่ 100% แต่ก็ได้ประมาณ 90% สิ่งที่เป็นปัญหาคือในส่วนของ Program Guide ไม่ยอมแสดงเป็นภาษาไทยเท่านั้น - เนื่องจากมีคนใช้น้อยการค้นคว้าหาความรู้ใหม่ ๆ รวบถึงการแก้ปัญหาจึงทำได้ไม่คล่องตัวนัก
นี่คือความแตกต่างโดยคราว ๆ นะครับ ซึ่งผู้ใช้ต้องพิจารณากันตามการใช้งาน
- ถ้าท่านต้องการความสะดวกเรื่องภาษาไทย ต้องการจะกดดู Program Guide หรือ เรื่องย่อรายการที่เป็นภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ก็ต้อง Gemini ครับ
- แต่ถ้าท่านไม่แคร์เรื่อง Program Guide แต่ต้องการความสะดวกเวลาต้องการดูรายการผ่านคอมฯ บนระบบ Network ถามว่าทำไมต้องดูบนคอมฯ ก็ดูที่จอทีวีไม่ง่าย ไม่สบายกว่าเหรอ คำตอบคือ ดูบนจอทีวีน่ะง่ายและสบายกว่าแน่นอนครับ แต่ประเด็น ณ ตอนนี้ก็คือกล่อง Dreambox 500-S ทุกตัวไม่สามารถดูช่องรายการที่เป็น HD ได้โดยตรงน่ะซิครับ วิธีที่จะดูได้เราก็ต้องดูกันด้วยคอมฯ บนระบบ Network นั่นเองครับ และอีกอย่างนึงที่สะดวกมาก ๆ ก็คือ เมื่อท่านไปดาว์นโหลดหนังมาจากเว็บต่าง ๆ แล้วต้องการนำมาเล่นบนจอทีวี ท่านก็สามารถเล่นผ่าน Dreambox ได้สบาย ๆ เลยครับ
ผมยอมรับว่าตัวผมเองซึ่งเป็นคนเขียนบทความนี้เองก็ใช้ PLi ครับ เหตุผลเดียวเลยก็คือ ผมชอบเช่าหนังมาทีละหลาย ๆ เรื่องเพราะที่ร้านเช่าเค้ามีโปรโมชั่นครับ แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ดูไม่ทันหรอกครับ ต้องรีบคืนภายในวันเดียว ผมจึง Copy หนังทุกเรื่องที่เช่ามาไปไว้ในเครื่อง Com ด้วยโปรแกรม Clone DVD เสียก่อน เพื่อจะได้เอาแผ่นไปคืนร้าน จากนั้นค่อยมาดูผ่าน Dreambox บนจอทีวีสบาย ๆ เลยครับ อิอิ


บทความจากเว็บไซต์ Spyrosat.net "http://www.spyrosat.net/"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น