วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การแชร์ Internet ผ่านคอมพิวเตอร์

หลังจากที่มีผู้สนใจสอบถามเข้ามาเยอะว่า ถ้าไม่มี Internet ที่บ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเอง แต่มี Wifi ของคอนโดฯ หรือของ True หรือแม้กระทั่งข้าง ๆ บ้านหรือข้าง ๆ ห้อง เราจะสามารถนำมาใช้กับ Dreambox ได้อย่างไร
ก่อนอื่นคงต้องขอแนะนำก่อนครับว่า ถ้าสามารถใช้ Wifi Bridge ได้ก็จะสะดวกกว่าเยอะ เพราะในขณะที่ใช้เราก็ไม่ต้องเปิดคอมฯ หรือโน๊ตบุ๊คไว้ตลอดเวลาให้เปลืองไฟ แต่อย่างที่ว่าบางท่านไม่อยากจ่ายเพิ่มค่า Wifi Bridge หรืออาจจะประสบปัญหาเรื่องการ Setup Wifi Bridge ให้สามารถใช้กับ Access Point บางประเภทได้ วันนี้จึงมานำเสนอวิธีการแชร์ Internet ผ่านคอมพิวเตอร์กันครับ
สิ่งที่ท่านจำเป็นจะต้องมีนั่นก็คือ
  1. คอมพิวเตอร์ พร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ในการสาธิตครั้งนี้ผมใช้ Windows XP นะครับ
  2. อุปกรณ์ในการต่อ Internet เช่น Wifi,  Air Card,  GPRS Modem
  3. อุปกรณ์ในการ Connect จากเครื่องเราไปยัง คอมพิวเตอร์ตัวอื่น หรือ Dreambox นั่นก็คือ Lan Card
ในการสาธิตครั้งนี้ ผมจะใช้ โน๊ตบุ๊คซึ่งมีอุปกรณ์ที่ผมต้องการครบทั้งหมด โดยไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่มเติมนะครับ เอาล่ะมาลองทำกันดูครับ
  1. ให้ท่าน Connect กับ Internet ใหเรียบร้อยเสียก่อนนะครับ
2. มาดูกันก่อนว่าตอนนี้ IP Address ของเครื่องคุณคืออะไร โดยคลิ๊กขวาที่ Connection ของ Internet แล้วเลือก Status
2. มาดูกันก่อนว่าตอนนี้ IP Address ของเครื่องคุณคืออะไร โดยคลิ๊กขวาที่ Connection ของ Internet แล้วเลือก Status
3. เลือก Tab Support แล้วสังเกตุดูตรงที่ไฮไลท์เอาไว้ว่า IP Address ในขณะนี้คืออะไร แล้วจดเอาไว้นะครับในกรณีนี้ IP ของผมคือ 192.138.0.102
3. เลือก Tab Support แล้วสังเกตุดูตรงที่ไฮไลท์เอาไว้ว่า IP Address ในขณะนี้คืออะไร แล้วจดเอาไว้นะครับในกรณีนี้ IP ของผมคือ 192.168.0.102
4. Disconnect Internet ขั้นตอนนี้อย่าลืมเป็นอันขาดนะครับ
5. ออกจากหน้าจอก่อนหน้านี้ แล้วมาคลิ๊กขวาที่ Icon My Network Place แล้วเลือก Properties
5. เมื่อ Disconnect Internet แล้วมาคลิ๊กขวาที่ Icon My Network Place แล้วเลือก Properties
6. คลิ๊กขวาที่อุปกรณ์ที่ใช้ Connect กับ Internet ในกรณีของผมคือ Wireless Network Connection หรือ Wifi นั่นเอง แล้วเลือก Properties
6. คลิ๊กขวาที่อุปกรณ์ที่ใช้ Connect กับ Internet ในกรณีของผมคือ Wireless Network Connection หรือ Wifi นั่นเอง แล้วเลือก Properties
7. เลือก Tab Advanced แล้วติ๊กที่หัวข้อ Allow other network users to connect through.... แล้วกด OK
7. เลือก Tab Advanced แล้วติ๊กที่หัวข้อ Allow other network users to connect through.... แล้วกด OK
กลับออกมาที่หน้า Network Connection สังเกตุดู ถ้าทำได้ถูกต้องตามขั้นตอน เราจะเห็นรูปมือโชว์ขึ้นมา นั่นแปลว่าเราเซ็ทขั้นตอนแรกสำเร็จแล้ว
กลับ ออกมาที่หน้า Network Connection สังเกตุดู ถ้าทำได้ถูกต้องตามขั้นตอน เราจะเห็นรูปมือโชว์ขึ้นมา นั่นแปลว่าเราเซ็ทขั้นตอนแรกสำเร็จแล้ว
8. ขั้นตอนต่อไปให้คลิ๊กขวาที่อุปกรณ์ที่เราจะใช้ต่อไปยัง Dreambox หรือคอมพิวเตอร์ที่ต้องการใช้ Internet ในกรณีของผมนั่นก็คือ Lan Card ซึ่งโน๊ตบุ๊คของผมก็มีช่องให้เสียบสายแลนอยู่แล้ว แล้วจึงกด Properties
8. ขั้นตอนต่อไปให้คลิ๊กขวาที่อุปกรณ์ที่เราจะใช้ต่อไปยัง Dreambox หรือคอมพิวเตอร์ที่ต้องการใช้ Internet ในกรณีของผมนั่นก็คือ Lan Card ซึ่งโน๊ตบุ๊คของผมก็มีช่องให้เสียบสายแลนอยู่แล้ว แล้วจึงกด Properties
9. เลือกหัวข้อ Internet Protocal (TCP/IP) แล้วกดปุ่ม Properties
9. เลือกหัวข้อ Internet Protocal (TCP/IP) แล้วกดปุ่ม Properties
10. จัดการ Fix IP Address ของอุปกรณ์ Lan Card ซึ่งตัวเลข IP Address 3 หลักแรก ต้องไม่ซ้ำกับ IP Address ในตอนแรกที่เราจดเอา ในที่นี้ผมจึงเซ็ท IP = 192.168.1.1 จากนั้นก็ใส่ Subnet Mark ให้เป็น 255.255.255.0 ที่เหลือปล่อยว่าง แล้วจึงกด OK
10. จัดการ Fix IP Address ของอุปกรณ์ Lan Card ซึ่งตัวเลข IP Address 3 หลักแรก ต้องไม่ซ้ำกับ IP Address ในตอนแรกที่เราจดเอาไว้ ในที่นี้ผมจึงเซ็ท IP = 192.168.1.1 จากนั้นก็ใส่ Subnet Mark ให้เป็น 255.255.255.0 ที่เหลือปล่อยว่าง แล้วจึงกด OK
เอาละครับ จากนี้มาเซ็ทที่ Dreambox กันต่อ
1. กดปุ่ม Menu ที่รีโมท
11. กดปุ่ม Menu ที่รีโมท
2. กดปุ่มเลื่อนไปทางซ้ายหรือขวาไปที่ Setup
12. กดปุ่มเลื่อนไปทางซ้ายหรือขวาไปที่ Setup
7. กดปุ่ม Exit ถอยออกมาที่หน้า Menu Setup ดังรูป
13. เลื่อนแุถบสีแดงลงมาที่ Expert Setup แล้วกดปุ่ม OK
8. เลื่อนแถบสีแดงไปที่ Communication Setup แล้วกดเลือก (OK)
14. เลื่อนแถบสีแดงไปที่ Communication Setup แล้วกดเลือก (OK)
15. จัดการ Fix IP Address ให้ 3 หลักแรกเหมือนกับขั้นตอนที่
15. จัดการเอาเครื่องหมายถูกในช่อง DHCP ออก แล้ว Fix IP Address ให้ 3 หลักแรกเหมือนกับขั้นตอนที่ 10 ส่วนหลักที่ 4 ให้เซ็ทเป็นเลขอะไรก็ได้แต่ต้องไม่ซ้ำกับขั้นตอนที่ 10 นะครับ จากนั้นลงมาเซ็ท Nameserver และ Gateway ให้ตรงกับเลขที่เราเซ็ทไว้ในขั้นตอนที่ 10 แล้วจึงกดปุ่ม Save สีเขียว
16. กดปุ่ม Exite ที่ Remote ออกมาที่หน้าจอปกติ
17. นำเอาสายแลนมาต่อเข้ากับช่องเสียบสายแลนของโน๊ตบุ๊ค ส่วนอีกด้านหนึ่งก็เสียบเข้ากับ Dreambox (ในกรณีที่ท่านใช้ PC สายแลนธรรมดาจะใช้ไม่ได้นะครับ ต้องใช้สาย Cross Over เท่านั้น)
18. จัดการ Connect เข้า Internet ที่โน๊ตบุ๊คตามที่ท่านเคยทำตามปกติ หลังจาก Connect ได้เรียบร้อยแล้ว ก็ลอง Reboot เครื่อง Dreambox ดูครับ
อาจจะยาวสักหน่อยนะครับ แต่ถ้าทำตามขั้นตอนรับรองว่าได้แน่นอนครับ

บทความจากเว็บไซต์ Spyrosat.net "http://www.spyrosat.net/"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น